How to choose tile color?

Decoration

เคล็ดลับเลือกกระเบื้องปูพื้น

บริเวณภายนอกบ้านนี่ถือเป็นหน้าตาของบ้าน ใครมาถึงก็ต้องเห็นเป็นอย่างแรก ๆ ถ้าปล่อยให้นอกบ้านโทรม พื้นลื่น พื้นแตกก็คงไม่ไหว แถมยังอันตรายมากด้วย ถ้าเกิดลื่นหกล้มขึ้นมาแย่แน่

การเลือกกระเบื้องพื้นภายนอกเลยเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ นอกจากจะเลือกให้สวยเข้ากับสไตล์การออกแบบบ้านแล้ว ก็ต้องแข็งแรงทนทาน พร้อมด้วยคุณสมบัติอื่น ๆ อีกหลายด้าน จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย!

แข็งแกร่ง ทนทาน รับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เต็มที่

กระเบื้องพื้นภายนอกควรจะแข็งแรงกว่าพื้นภายในบ้าน รวมถึงต้องทนทานต่อทุกสภาพอากาศ จึงควรเลือกกระเบื้องสำหรับใช้งานภายนอกโดยเฉพาะ เนื่องจากสภาพแวดล้อมภายนอกนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไหนจะฝนตก แดดออก ลมพายุ ควรจะรับน้ำหนัก เสียดสีจากการสัญจร ทั้งคนเดินและรถยนต์ กระเบื้องจึงควรจะรับแรงกระแทกได้ดี ไม่แตกหักง่าย

เลือกผิวหยาบไว้ก่อน ปลอดภัยกว่า

เพื่อความปลอดภัยควรเลือกกระเบื้องชนิดผิวหยาบ หรือผิวกึ่งหยาบ ค่ากันความลื่นไม่น้อยกว่า R11 จะเหมาะกับการปูพื้นภายนอกมากกว่าผิวมันเงา เพราะเมื่อโดนน้ำแล้วจะมีแรงเสียดทานมากกว่า ช่วยให้พื้นผิวไม่ลื่น ป้องกันอุบัติเหตุลื่นล้มได้ แม้ในวันฝนตกก็ไม่ต้องห่วงว่าจะเป็นเกิดอันตราย

เลือกกระเบื้องทำความสะอาดง่าย ไม่กลัวคราบติดแน่น

แน่นอนว่าพอเจอสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา ไหนจะลมพายุพัดเอาขยะ สิ่งแปลกปลอมมาตกลงบนกระเบื้องภายนอก เพื่อความสะดวกสบาย จึงควรเลือกกระเบื้องที่ทำความสะอาดง่าย ใช้น้ำยาทำความสะอาดทั่วไปได้ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีเฉพาะทาง จะได้ไม่ต้องกลัวว่าจะมีคราบสกปรกเกาะติดแน่น จนเสียเวลาขัดออก หรือถ้าปล่อยไว้นานก็กลายเป็นคราบราดำ คราบตะไคร่น้ำ จนพื้นลื่นเป็นอันตรายได้

กระเบื้องแผ่นใหญ่ดีกว่า เรียบหรู ดูแลรักษาง่าย

แนะนำให้เลือกกระเบื้องพื้นภายนอกแผ่นใหญ่ หรือขนาดกลาง จะช่วยเพิ่มความสวยงาม เรียบหรู เข้ากับการตกแต่งบ้านได้หลายสไตล์ แถมยังมีร่องยาแนวน้อยกว่า จึงทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดคราบสกปรกฝังแน่น ยิ่งถ้าเลือกใช้ลวดลายธรรมชาติอย่างลายหิน ลายไม้ ก็จะดูสบายตา บรรยากาศดียิ่งกว่าเดิม

ดูดซึมน้ำต่ำ ไม่กลัวเสียหายจากความชื้น

อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามตอนเลือกกระเบื้องปูภายนอกคือเรื่องของค่าการดูดซึมน้ำเป็นค่าที่ใช้ดูว่าแผ่นกระเบื้องที่เราจะเลือกมาใช้นั้นดูดซึมความชื้นและน้ำได้มากแค่ไหนยิ่งดูดซึมได้น้อยก็จะยิ่งแข็งแรงมากขึ้นปลอดภัยจากการหลุดล่อนเสียหายสำหรับค่าการดูดซึมน้ำ